Đang xử lý

Van B. Choat

( 0 )

Mặc dù các giấy tờ khai sinh đã bị mất trong ngọn lửa chiến tranh, Vân Bích Choat vẫn biết được tên khai sinh của cô là Nguyễn Thị Hiền, sinh ra ở Rạch Giá.

Ông bà ngoại của cô, từng là những phú hộ giàu có ở miền Bắc Việt Nam, đã di cư về miền Nam sau khi người Pháp bị đánh bại vào năm 1954. Như anh trai Quang và em gái Thủy, Vân chỉ gặp ba mình một vài lần trước khi ông mất tích trong một trận chiến, và trận chiến này cũng đã lấy đi sinh mạng của mẹ cô.

Mồ côi cha mẹ trong chiến tranh, Vân và các anh em của mình phải sống cùng nhiều người giám hộ khác nhau, từ bà ngoại với tình yêu thương giàu đức hy sinh đến những người thân thích khác với nhiều kiểu bạo hành công khai. Sau này, dì Thu của cô cưới một người Mỹ lớn tuổi và đã nhận nuôi những đứa cháu mồ côi: bắt đầu một thập kỷ dài chạy trốn khỏi chiến tranh và thoát chết trong gang tấc trong một cuộc xả súng ở Philippines. Trở lại Việt Nam, hy vọng của Vân về một cuộc đời mới lại bị đập tan khi Sài Gòn sụp đổ.

Cùng ba mẹ nuôi của mình đến sống ở một thị trấn nhỏ ở Texas, Vân làm hai việc làm thêm và tốt nghiệp trung học hạng Ưu, được nhận học bổng của trường Đại học bang Oklahoma. Cô kết hôn cùng người bạn trai từ thời trung học của mình, Ronnie Choat – một người lính trong quân đội Mỹ. Cô sinh cho anh hai người con trai, rồi chẳng bao lâu sau đó, anh qua đời.

Một mình nuôi dạy hai con, Vân chuyển đến Atlanta vào năm 1990 và làm việc ở Cơ quan Đặc trách Cựu chiến binh, hoàn tất việc học đại học và có bằng Cử nhân Kinh doanh. Trở lại Oklahoma, cô bắt đầu làm việc cho Bộ Tư lệnh Vật liệu Không quân ở Tinker AFB, tham gia vào chương trình tập sự của lực lượng Không quân và nhận bằng Thạc sĩ Quản trị, sau này là chuyên viên quản lý hợp đồng của Không quân. Vào năm 2005, cô chuyển đến Trung tâm Hệ thống tên lửa và Không gian USAF ở Los Angeles với vai trò là phó Trưởng bộ phận của nhiều phòng ban khác nhau, một vị trí mà cô vẫn làm cho đến ngày hôm nay.

Để biết thêm thông tin, hãy vào trang web của cô là: vanchoat.com

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận