Đang xử lý

Hoshi Shinichi

Hoshi Shinichi (1926–1997) là bậc thầy của truyện khoa học viễn tưởng (SF – Science Fiction) và là người khai phá thể loại truyện cực ngắn ở Nhật Bản. Ông được gọi là “bậc thầy truyện cực ngắn”. Từ “ông thần” (Kamisama 神様) trong tiếng Nhật nghĩa là người có quyền uy tối thượng trong một lĩnh vực nào đó. Với một ngàn tác phẩm chứng tỏ sức sáng tạo dồi dào và bền bỉ trong suốt gần năm mươi năm, Hoshi Shinichi đã trở thành tác gia hàng đầu về thể loại truyện cực ngắn Nhật Bản cho đến ngày hôm nay.

Ông sinh tại Tokyo vào ngày 6/9/1926. Bà ngoại ông là chị gái của văn hào Mori Ogai và bạn thân của ông là họa sĩ truyện tranh Osamu Tezuka nổi tiếng. Trong bộ phim hoạt hình Amazing 3 được chiếu trên truyền hình vào năm 1967, Tezuka đã dùng tên ông để đặt cho một nhân vật trong phim.

Năm 1948, Hoshi Shinichi tốt nghiệp ngành Nông nghiệp trường Đại học Tokyo. Tháng 9 năm 1949, ông cho đăng truyện cực ngắn đầu tiên Tiếng thở dài của con chồn (狐のため息).

Năm 1951, trên giường bệnh, ông đọc được tác phẩm Hỏa tinh niên đại ký (The Martian Chronicles) của Ray Bradbury và cảm động sâu sắc. Từ đó, ông quyết tâm sáng tác theo con đường khoa học viễn tưởng. Năm 1963, ông tham gia sáng lập “Hội những nhà văn khoa học viễn tưởng Nhật Bản” (日本SF作家クラブ). Mùa thu năm 1983, ông hoàn thành truyện cực ngắn thứ 1001. Sau đó, hoạt động sáng tác ít dần đi nhưng những tuyển tập truyện cực ngắn của ông được tái bản lại rất nhiều lần. Năm 1997, ông mất vì bệnh viêm phổi, hưởng thọ 71 tuổi.

Các tác phẩm chính của Hoshi là Ác quỷ chốn thiên đường (悪魔のいる天国), Kẹo bòn bon và cơn ác mộng (ボンボンと悪夢), Lời chào từ vũ trụ (宇宙の挨拶), Khu vui chơi của anh N (エヌ氏の遊園地), Aesop tương lai (未来イソップ), Công Ty Cung Cấp Yêu Tinh (妖精配給会社)…

Ngoài sáng tác, Hoshi Shinichi còn dịch thuật các tác phẩm của Fredric Brown, John Wyndham, Isaac Asimov… và viết nhiều tiểu luận.

Trong sự nghiệp của mình, Hoshi Shinichi nhận được nhiều giải thưởng. Năm 1962, ba tập truyện cực ngắn Người đẹp nhân tạo (人造美人), Chào mừng người địa cầu (ようこそ地球さん) và Ác quỷ chốn thiên đường (悪魔のいる天国) đã nhận được giải thưởng lần thứ 15 của Hiệp hội Tác gia trinh thám Nhật Bản (日本推理作家協会賞) trao tặng. Năm 1968, tập truyện cực ngắn Ngân hà ảo tưởng (妄想銀河) nhận được giải thưởng lần thứ 21 của Hiệp hội này. Ngoài ra tác phẩm của ông cũng có lần vào đến vòng chung khảo Giải thưởng Naoki.

Từ năm 2013, Giải thưởng Hoshi Shinichi do thời báo Kinh tế lập ra trao giải thưởng hàng năm cho những truyện cực ngắn xuất sắc.

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận