Đang xử lý

Ayya Khema

( 0 )

Vào ngày 02 tháng 11 năm 1997, Ni sư Ayya Khema (1923 - 1997) đã qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 74. Pháp danh của Ni sư có nghĩa là “An lành và Yên ổn”. Ni sư là tác giả của khoảng 25 đầu sách về Thiền và Giáo lý của Đức Phật. Quyển Being Nobody, Going Nowhere là một trong những quyển sách về Phật giáo bán rất chạy (best-seller) ở Mỹ và đã được giải thưởng The Christmas Humphreys Award dành cho sách tôn giáo hay nhất trong năm 1988.

Ni sư thọ giới xuất gia ở Sri Lanka vào năm 1979 và là một trong những người tiên phong trong việc tranh đấu cho nữ giới trong tăng đoàn.

Ayya Khema sinh năm 1923, cha mẹ theo đạo Do Thái. Bà sống ở Berlin cho đến khi cuộc chiến bắt đầu, bà trốn thoát sang Scotland. Sau đó, bà đến sống ở Thượng Hải. Ở đó, bà và gia đình bị quân đội Nhật cầm tù trong các trại giam dành cho tù nhân chiến tranh. Cha bà đã mất trong lúc bị giam cầm. Sau chiến tranh, bà chu du khắp nơi ở châu Á, nhất là các nước vùng Hymalaya, và tu Thiền.

Năm 1964, bà di cư sang Mỹ cùng chồng và hai con. Sau đó, bà bắt đầu truyền dạy Thiền khắp thế giới. Năm 1978, Ni sư thành lập Thiền viện Buddha Dhamma theo truyền thống Theravada trong một khu rừng, gần Sydney, Úc. Ni sư cũng thành lập Trung tâm Nữ Phật tử Quốc tế (International Buddhist Women’s Center) và Parappuduwa Nuns’ Island, dành cho nữ Phật tử muốn tu học chuyên sâu hay muốn thọ giới xuất gia.

Năm 1987, Ni sư tham gia tổ chức hội thảo quốc tế đầu tiên cho Ni giới, nơi Đức Dalai Lama (Đạt Lai Lạt Ma) đã đọc bài diễn văn quan trọng. Cũng trong năm đó, Ni sư là người đầu tiên phát biểu về Phật giáo ở Liên Hiệp Quốc.

Ni sư Ayya Khema cũng là giám đốc đỡ đầu cho Buddha-Haus thành lập ở Đức, năm 1989 và năm 1996 Ni sư chứng minh cho sự thành lập Tăng đoàn của tu viện Western Forest Monastery Tradition, là tòng lâm viện Phật giáo đầu tiên ở Đức. 

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận