Đang xử lý

Khánh Ly

( 0 )

Ca sĩ Khánh Ly (tên thật: Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6 tháng 3 năm 1945 tại Hà Nội) bắt đầu sự nghiệp ca hát từ những năm 1960, gắn liền với các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Khánh Ly với biệt danh "Nữ hoàng chân đất" hay "Nữ hoàng sân cỏ" là một trong những tiếng hát tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Nghệ danh Khánh Ly được cô ghép từ tên hai nhân vật Khánh Kỵ và Yêu Ly trong tác phẩm Đông Chu Liệt Quốc.

Năm 1970, hãng Nippon Columbia mời Khánh Ly sang Nhật thu đĩa. Hai bài Diễm Xưa và Ca Dao Mẹ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (hát bằng hai thứ tiếng Việt - Nhật) đã đứng đầu bảng Top Hit nhiều lần tại Nhật. Năm 1979, cô thực hiện đĩa thứ 2 cùng với hãng Nippon Columbia, và nhanh chóng có số bán lên tới hơn 2 triệu bản.

Năm 1988, là một tín đồ Công giáo mộ đạo, Khánh Ly được mời đến Vatican trong lễ tuyên phong các Thánh Tử đạo Việt Nam. Trong sự kiện này, Khánh Ly đã gặp và biểu diễn cho Giáo hoàng John Paul II. Bốn năm sau (1992) có lại được vinh dự diện kiến Ngài lần thứ hai, nhân Đại hội Giới Trẻ tại Denver, Colorado (Mỹ).

Năm 1997, đài NHK của Nhật chọn Khánh Ly là một trong 10 nhân vật tiêu biểu của thế kỷ 20 cùng với Mẹ Teresa, Tổng Thống Mandela, bà Gandhi, Thủ Tướng Do Thái Mayer, nhà thời trang Gucci,... Đặc biệt, đài NHK đã thực hiện bộ phim tài liệu dài 50 phút về cuộc đời cô với tựa Khánh Ly: Tiếng Hát Của Sự Đoàn Tụ. Đạo diễn phim, ông Hideo Kado, được trao giải Emmy Award của TV Nhật nhờ cuốn phim này. Vào tháng 9 năm 1997, quyển sách về cuộc đời của Khánh Ly với tựa Khanh Ly: Most Famous Singer From Saigon, dày 270 trang, viết bằng tiếng Nhật của đạo diễn Hideo Kado cũng được đài truyền hình NHK phát hành và bán tại Nhật Bản.

Năm 2007, trong quyển sách công phu của ông Donald Cohen, nhà nghiên cứu âm nhạc nổi tiếng, nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hoa Kỳ, với ba ấn bản Anh, Pháp, và Tây Ban Nha có tựa đề Tango Voices: A Collection Of Celebrated Tangos From Around The World do Nhà xuất bản Wise, thuộc Hiệp hội Âm nhạc Anh phát hành, ca sĩ Khánh Ly đã được chọn là 1 trong 26 ca sĩ hát nhạc Tango hay nhất thế giới qua ca khúc Chút Hờn Ghen (Jalousie 'Tango Tzigane') của nhà soạn nhạc Đan Mạch Jacob Thune Hansen Gade, cố nhạc sĩ Phạm Duy phổ lời Việt.

Hiện tại, ca sĩ Khánh Ly sống tại thành phố Cerritos thuộc tiểu bang California (Mỹ).

(Nguồn: Trích từ trang www.khanhly.com)

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận