Đang xử lý

Akio Morita

( 0 )

Morita Akio sinh ngày 26/1/1921 tại Nagoya, Nhật Bản, mất ngày 3/10/1999 tại Tokyo, là người đồng sáng lập tập đoàn Sony.

Tốt nghiệp Đại học Hoàng gia Osaka năm 1944. Được đào tạo về vật lý, Morita trở thành một sĩ quan của Hải quân Hoàng gia Nhật Bản trong suốt thế chiến II.

Vào năm 1966, Morita viết cuốn sách Never Mind School Records (Tạm dịch: Không bao giờ bận tâm những thành tích ở trường), trong đó ông thổ lộ rằng những thành tích tại trường không quan trọng trong thành công hay khả năng làm kinh doanh của một ai đó. Năm 1986, Morita viết cuốn tự truyện nhan đề Made in Japan. Ông cũng rất nổi tiếng với tư cách là đồng tác giả bài tiểu luận The Japan that Can Say No với chính khách Ishihara Shintaro, trong đó chỉ trích thực tiễn kinh doanh của Mỹ và khuyến khích Nhật Bản dành một vị trí tự do hơn trong kinh doanh và các vấn đề quốc tế.

Ông từng là phó chủ tịch của Keidanren (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản) và từng là thành viên của Japan-U.S. Economic Relations Group (hội quan hệ kinh tế Nhật Bản - Hoa Kỳ).

Giải thưởng:

Morita từng được United Kingdom's Royal Society of Arts (Hội đồng nghệ thuật hoàng gia Anh Quốc) tặng huân chương Albert vào năm 1982. Ông là người Nhật đầu tiên nhận được vinh dự này. Hai năm sau, ông được Pháp tặng National Order of the Legion of Honor (huân chương la mã danh dự quốc gia). Đến năm 1991, ông lại được Nhật hoàng tặng huân chương "Order of the Sacred Treasure".

Morita qua đời vì căn bệnh viêm phổi ở tuổi 78.

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận